5 Bước Đưa Ra Quyết Định Đúng Đắn Vô Cùng Hiệu Quả

Hôm nay Viện Phần Mềm sẽ hướng dẫn bạn cách để đưa ra những quyết định đúng và hợp lý nhất trong những trường hợp khó xử…

1. Xác định mục tiêu

Trước khi làm bất cứ điều gì, bạn nên xác định mục tiêu, nó sẽ khiến bạn nỗ lực nhiều hơn. Để làm được điều này, đầu tiên bạn nên biết mình sợ cái gì hay cái gì là chướng ngại ngăn mình tiến về phía trước. Bạn có thể viết chúng ra và nghĩ về trường hợp xấu nhất có thể xảy ra. Đấy không phải là bi quan, chỉ là lường trước những điều có thể xảy đến thôi.

2. Hình thành nên những chuẩn mực để loại trừ các sự lựa chọn

Sẽ có rất nhiều sự lựa chọn làm bạn hoang mang không biết nên chọn cái nào là tốt nhất. Hít thở thật sâu, suy nghĩ thật cẩn thận rằng điều gì sẽ phù hợp với bạn nhất, bạn cũng có thể tạo nên cho mình những tiêu chuẩn lý tưởng nhất để so sánh các sự lựa chọn và chọn ra được cái “tốt nhất trong những cái nhất”

3. Đừng bị lung lay

Đây có lẽ là điều quan trọng nhất khi bạn đưa ra bất kì quyết định nào dù là nhỏ nhặt như coi phim gì hay quyết định lớn như có nên nghỉ việc hay không. Bạn nên lắng nghe lời khuyên của bạn bè/ gia đình/ cấp trên nhưng đừng để họ thuyết phục bạn nên làm cái này thay vì làm cái kia.

5 Bước Đưa Ra Quyết Định Đúng Đắn Vô Cùng Hiệu Quả

4. Không việc gì phải vội vàng cả

Mọi người thường đưa ra những quyết định tồi khi họ không có tâm trạng hoặc đang bị stress.  Khi đối mặt với những quyết định phức tạp, hãy thu thập những thông tin cần thiết sau đó làm bất cứ điều gì khiến đầu óc thoải mái như đi dạo, thiền, ngủ một giấc hoặc uống một cốc bia. Làm vậy là để cho tâm trí của bạn làm những việc vô thức thoải mái và sau đó bạn sẽ có được một quyết định đúng đắn (hay ít nhất là quyết định tương đối hoàn hảo)

5. Làm một vài phân tích

Đây là lúc mà bạn nên áp dụng những kinh nghiệm nếu có trước đây. Xem xét xem ưu và nhược điểm của vấn đề là gì. Trong trường hợp bạn không có kinh nghiệm, hãy tìm đến những chuyên gia gần bạn nhất như nếu muốn tìm xem nơi nào để đi khi đi du lịch, hãy tìm đến bạn bè; hỏi cấp trên có nên nhận dự án mới hay không; hay hỏi bố mẹ xem đã nên kết hôn chưa. Nhưng đôi khi, nếu phần nào quản lý được rủi ro, hãy làm theo những gì mà con tim mách bảo.

Tham khảo: www.oprah.com
Ban biên tập: Viện Phần Mềm

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *