ITSM vs ITIL lợi ích và so sánh sự khác nhau cơ bản

Nếu doanh nghiệp đang phân vân không biết nên dùng ITSM hay ITIL thì chắc chắn rằng doanh nghiệp không hiểu rõ về chúng. Quản lý dịch vụ CNTT (ITSM) là phương pháp mà doanh nghiệp dùng để quản lý các dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Còn ITIL là best practice framework của ITSM và doanh nghiệp nên cân nhắc sử dụng ITIL để giúp doanh nghiệp làm việc hiệu quả hơn. Và nội dung bài này Viện Phần Mềm sẽ giúp doanh nghiệp hiểu biết thêm về ITIL và ITSM cũng như những đóng góp của chúng vào thành công của doanh nghiệp.

ITIL khác ITSM như thế nào?

Cùng tìm hiểu sơ qua về chúng:

ITSM là gì?

Là từ viết tắt của IT service management – Quản lý dịch vụ CNTT. Hiểu đơn giản là cách doanh nghiệp quản lý hệ thống thông tin để mang lại giá trị cho khách hàng. Nếu doanh nghiệp đang sử dụng hệ thống CNTT thì cũng coi như doanh nghiệp đang dùng ITSM. ITSM bao gồm các công việc như lên kế hoạch, quản lý những thay đổi để không gây gián đoạn kinh doanh, sửa chữa sai sót hoặc quản lý tài chính để đảm bảo rằng doanh nghiệp có thể thanh toán các hóa đơn tài chính. Ngoài ra, ITSM cũng là phương pháp quản lý công nghệ của doanh nghiệp.

ITSM vs ITIL lợi ích và so sánh sự khác nhau cơ bản

ITIL là gì?

Là tên của framework phổ biến nhất trên thế giới dành cho ITSM. ITIL là sản phẩm của AXELOS, thương hiệu sở hữu nhiều giải pháp best practice cùng các ấn phẩm và bài thi tương ứng. ITIL được nhiều doanh nghiệp, tổ chức ứng dụng và có hàng triệu chứng chỉ được cấp trên toàn thế giới.

ITSM vs ITIL lợi ích và so sánh sự khác nhau cơ bản

ITIL là gì?

Lợi ích của ITIL

Doanh nghiệp có thể áp dụng một hoặc nhiều best practice của ITIL, vì nó mang lại nhiều lợi ích như:

  • Cải thiện hệ thống CNTT, cung cấp dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng
  • Cải thiện chất lượng dịch vụ CNTT bằng sự hiểu biết các mức quy định sẵn có, an ninh, công suất, sự liên tục, sau đó lên kế hoạch giải pháp cung cấp chúng.
  • Giảm chi phí cung cấp CNTT bằng cách giảm hao phí và thực hiện công việc đúng ngay trong lần đầu

Thực tế cho thấy không nhất định phải sử dụng ITIL để quản lý dịch vụ CNTT nhưng nếu được hãy dùng nó để mang lại hiệu quả cao hơn. Cũng có không ít doanh nghiệp tự thiết lập cho mình quy trình CNTT riêng, tuy nhiên về lâu dài, doanh nghiệp sẽ không phát triển bền vững bằng những doanh nghiệp áp dụng ITIL best practice framework

Những framework khác

Những doanh nghiệp, tổ chức thường có xu hướng sử dụng ITIL kết hợp với những tiêu chuẩn khác hoặc best practice frameworks. Điều này mang lại hiệu quả tốt hơn vì mỗi cách tiếp cận có những ưu nhược điểm khác nhau, có thể bù đắp cho nhau. ITIL có thể kết hợp với:

  • COBIT là framework rất tốt (tốt hơn ITIL) trong việc quản trị (governance), kiểm toán (audit) và tuân thủ (compliance). Và cả hai có thể phối hợp làm việc tốt với nhau.
  • Agile và DevOps đảm bảo rằng doanh nghiệp CNTT cung cấp các sản phẩm mới nhanh hơn. Hai framework này thường xảy ra mâu thuẫn với ITIL vì khác biệt trong văn hóa của người sử dụng. Tuy nhiên, vẫn có thể phối hợp sử dụng chúng nếu doanh nghiệp hiểu rõ giá trị mà mỗi framework mang lại
  • Lean có thể được sử dụng để cải tiến liên tục và loại bỏ các hao phí. Tốt nhất là sử dụng cùng với ITIL continual improvement.

Tham khảo: www.bmc.com
Ban biên tập: Viện Phần Mềm

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *