Giới thiệu chứng chỉ PMI và Sách PMBOK phiên bản thứ 5

Như độc giả tại Viện Phần Mềm đều biết, PMI là tổ chức phi lợi nhuận chuyện nghiệp của Hoa Kì hoạt động trong lĩnh vực Quản lý dự án. Dịch vụ và các bộ tiêu chuẩn của nó đã được rất nhiều các tổ chức và doanh nghiệp công nhận trên toàn thế giới.

Các chứng chỉ của Học viện quản lý dự án (PMI)

Hiện nay PMI có rất nhiều chứng chỉ, mỗi chứng chỉ đều có các điều kiện khắt khe và học viện phải trãi qua các kì thi ngắt ngao để có được chứng chỉ. Đây là những chứng chỉ của PMI:

  • CAPM® (Certified Associate in Project Management) – Chứng chỉ cơ bản, được thiết kế dành cho thành viên nhóm Dự án và Trưởng dự án mới
  • PMP® (Project Management Professional) – Là một trong những chứng chỉ Quản lý dự án được công nhận rộng rãi nhất, đây là một nền tảng vững chắc về kiến thức và thực hành về quản lý dự án
  • PgMP™ (Program Management Professional) –  Chứng chỉ này dành cho những người quản lý nhiều dự án
  • PMI-RMP (PMI Risk Management Professional) – Chứng chỉ này được thiết kế dành cho  những cá nhân tư vấn và đưa ra quyết định dự án dựa trên yếu tố rủi ro
  • PMI-SP (PMI Scheduling Professional) – Chứng chỉ chuyên gia lên kế hoạch dự án

Giới thiệu chứng chỉ PMI và Sách PMBOK phiên bản thứ 5

GIỚI THIỆU CHUẨN QUẢN LÝ DỰ ÁN QUỐC TẾ PMBOK® Guide 5th

Chuẩn mực quốc tế trong quản lý dự án chuyên nghiệp là vô cùng quan trọng, chúng đảm bảo một khung quản lý dự án được ứng dụng thống nhất trên toàn cầu. Với sứ mệnh phát triển và đưa ra các chuẩn mực quản lý dự án, PMI® đã biên soạn PMBOK® phiên bản thứ 5, là tài liệu tổng hợp từ sự cống hiến của hàng nghìn chuyên gia quản lý dự án trên toàn thế giới, là kiến thức chung của nhân loại, được mệnh danh là phù hợp thực tế nhất, áp dụng cho tất cả các loại dự án, và được sử dụng thường xuyên.

Nội dung của PMBOK® phiên bản thứ 5 bao gồm:

  • 5 nhóm quy trình: nhóm quy trình bắt đầu dự án, nhóm quy trình lập kế hoạch, nhóm quy trình thực thi dự án, nhóm quy trình kiểm soát dự án, và nhóm quy trình kết thúc dự án.
  • 10 lĩnh vực kiến thức giúp quản lý thành công dự án: quản lý phạm vi/yêu cầu của dự án, quản lý thời gian, quản lý chi phí, quản lý chất lượng, quản lý rủi ro, quản lý truyền thông, quản lý nguồn nhân lực, quản lý đấu thầu, quản lý tích hợp, quản lý các bên liên quan (mới được thêm vào trong phiên bản này)
  • 47 quy trình quản lý dự án thuộc về 10 lĩnh vực kiến thức và 5 nhóm quy trình.
  • 517 tài liệu đầu vào, đầu ra, và công cụ kỹ thuật cho các quy trình cụ thể trong quản lý dự án giúp nhà quản lý biết cách vận dụng các tài liệu, công cụ phù hợp trong quản lý dự án.

Vì vậy, Sách này có giúp ích nhiều trong kì thi lấy chứng chỉ PMP không? Nhận thức được tính chất phụ thuộc lẫn nhau của vòng đời phát triển là rất quan trọng để quản lý dự án hiệu quả. Là Trưởng dự án, bạn sẽ cần xác định cách thức mà các nhóm quy trình tương tác với nhau thông qua vòng đời dự án của bạn.

Thực hiện một trong số các lĩnh vực kiến thức và nhóm quy trình sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt được một số mục tiêu dự án; Triển khai dự án theo các lĩnh vực kiến ​​thức còn lại hình thành nên phương pháp để đạt được các mục tiêu khác.

Vì quy trình quản lý dự án, nhóm quy trình và lĩnh vực kiến thức trải rộng toàn bộ vòng đời dự án nên các câu hỏi thảo luận về mối quan hệ giữa chúng thường có trong bài thi lấy chứng chỉ PMP. Nên nhớ là các lĩnh vực kiến thức tập trung vào cái mà Trưởng dự án cần biết, trong khi nhóm quy trình diễn tả hành động mà Trưởng dự án (và nhóm của họ) cần làm.

Hiểu được và ghi nhớ các mối quan hệ thứ bậc và mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau giữa lĩnh vực kiến thức (chiến lược), nhóm quy trình (các bước thực hiện) và building blocks (47 quy trình quản lý dự án) sẽ giúp bạn rất nhiều trong suốt bài thi. Hầu hết các thí sinh thi sẽ sử dụng 5 phút đầu tiên của thời gian thi PMP để vẽ bảng này lên một tờ giấy trống (từ việc ghi nhớ của họ), để họ có thể sử dụng nó như là một tài liệu tham khảo trong việc trả lời 200 câu hỏi trong bài thi.

Ban biên tập: Viện Phần Mềm

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *