DevOps là gì? Gắn kết, Thay đổi và Mở rộng

Có rất nhiều định nghĩa của từ “DevOps”. Đó có phải là một phong trào? Một quá trình hoặc công nghệ mới? Tiêu đề công việc? Hay chỉ là một cách suy nghĩ? trong bài viết này cùng Viện Phần Mềm điểm qua ngay nhé.

DevOps là gì?

“DevOps” là một thuật ngữ được Patrick Debois đặt ra lần đầu tiên vào năm 2009, người đóng góp chính để thuật ngữ này được lan tỏa. Giải thích đơn giản, DevOps là sự kết hợp của phát triển phần mềm và các hoạt động. Như tên của nó cho thấy, đó là một sự kết hợp của hai nguyên tắc để nhấn mạnh sự giao tiếp, hợp tác và sự gắn kết giữa hoạt động CNTT và hoạt động truyền thống.

Thay vì xem hai nhóm này là hai nhóm riêng biệt, những người chịu trách nhiệm về những công việc cụ thể của mình nhưng thực sự không tương tác với nhau. Phương pháp DevOps nhận ra sự phụ thuộc lẫn nhau của cả hai nhóm. Bằng cách tích hợp các chức năng này như là một nhóm hoặc một bộ phận, DevOps giúp một tổ chức triển khai phần mềm thường xuyên hơn, đồng thời duy trì sự ổn định của dịch vụ và đạt được tốc độ cần thiết cho sự đổi mới.

Và cuối cùng, mọi người đều có thể mang lại kết quả tốt nhất và kinh nghiệm tổng thể cho khách hàng.

Trong môi trường DevOps, chức năng chéo, chia sẻ trách nhiệm và lòng tin đều được thăng cấp. DevOps chủ yếu mở rộng các mục tiêu phát triển liên tục của phong trào Agile để tích hợp liên tục và phân phối liên tục. Để thích ứng với những phát hành liên tục này, DevOps khuyến khích tự động hóa quá trình thay đổi, cấu hình và triển khai.

DevOps là gì? Gắn kết, Thay đổi và Mở rộng

DevOps cho một thế giới mây

Mô hình DevOps đã phát hiện ra sức kéo ban đầu trong các doanh nghiệp kỹ thuật số bản địa. Với các ứng dụng hiện đại đang chạy trong các đám mây công cộng và tư nhân, phần lớn những gì đã từng được coi là cơ sở hạ tầng đòi hỏi các quy trình thủ công hiện đang chạy với các quy trình tự động hóa cao để thực hiện thay đổi và mở rộng ứng dụng.

Các trang web có số lưu lượng truy cập lớn như Google, Amazon, Twitter và Spotify đều được biết là triển khai nhiều lần trong ngày (hoặc thậm chí là phút). Để triển khai thường xuyên, bạn phải biết bạn sẽ không phá vỡ những gì đã làm việc hoặc một sự thay đổi có thể được hoàn tác một cách dễ dàng. DevOps giúp đảm bảo thường xuyên triển khai với tỷ lệ thất bại thấp.

Các công ty thuộc mọi quy mô đang bắt đầu triển khai thực tiễn DevOps, và nhiều cửa hàng, đặc biệt là những công ty mới khởi nghiệp, đã “làm DevOps” mà không cần gọi nó là DevOps trong một thời gian. Một ví dụ về câu chuyện thành công của DevOps là tập đoàn truyền thông Hearst Corporation, người đã xây dựng một nền tảng kỹ thuật số thế hệ tiếp theo và tiếp tục đổi mới bằng cách sử dụng các nguyên tắc DevOps.

Ban biên tập: Viện Phần Mềm

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *